
Hành trình xanh hơn mỗi ngày của Heineken Việt Nam
Nhà máy bia Vũng Tàu của công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) nằm tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là nhà máy “xanh” nhất của hãng bia Hà Lan tại khu vực này khi sử dụng năng lượng sinh khối để nấu bia, 100% nước được xử lý đạt chuẩn, không có rác thải chôn lấp. Heineken Việt Nam đặt mục tiêu sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo, gồm điện năng và nhiệt năng tại nhà máy này.
Hướng tới mục tiêu tác động đến môi trường bằng 0, một trong ba trụ cột chính trong chiến lược “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, Heineken Việt Nam đang áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong các quy trình sản xuất, hoạt động kinh doanh cũng như dẫn dắt chuỗi cung ứng chuyển đổi xanh hơn: Toàn bộ các nhà máy đều không có chất thải chôn lấp. Điều đó có nghĩa phế phẩm và phụ phẩm hiện được tái chế, tái sử dụng. So với mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn và không còn chất thải chôn lấp thì Heineken Việt Nam đạt được một trong ba mục tiêu. Ngoài ra, mô hình kinh tế tuần hoàn được ứng dụng ở các khâu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các két nhựa chứa bia được sử dụng liên tục trong 5–10 năm và tái chế khi hỏng; 97% vỏ chai bia được thu hồi về nhà máy để làm sạch và tái sử dụng, có thể lên đến hơn 30 lần rồi mới nghiền nát để sản xuất lại khi hết hạn sử dụng. Và từ nhiều năm nay, bã hèm được bán cho các trang trại chăn nuôi gia súc để làm thức ăn, bùn thải từ khu xử lý nước thải dùng để sản xuất gạch và phân bón. Công ty cũng dùng các container cũ làm thành các khu vực uống cà phê, giải lao cho nhân viên. Các tủ lạnh cung cấp cho điểm bán là loại tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp đang theo đuổi những mục tiêu về tái chế, Heineken Việt Nam chưa thể áp dụng triệt để. Lấy ví dụ ở dòng bia lon. Vỏ bia sau khi sử dụng xong đều được những người nhặt ve chai thu gom, bán cho cửa hàng thu mua phế liệu rồi được đập bẹp để làm thành tấm nhôm, quay lại sản xuất vỏ. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ làm được hai phần ba quy trình: thu gom và đập dẹp. Dù còn nhiều khó khăn, không phải lúc nào cũng thuận lợi nhưng Heineken Việt nam không ngại đi đầu và sẽ tiếp tục giữ vững cam kết của mình. Tất nhiên, là một doanh nghiệp lớn, sự thay đổi cũng sẽ cần thời gian nỗ lực lâu dài hơn.
Nguồn: Forbes Việt Nam
Nguồn ảnh: Internet